Nissan một lần nữa từ bỏ Datsun vì doanh số kém

 Nissan trong tuần này tuyên bố ngừng sản xuất xe Datsun tại Ấn Độ, qua đó đánh dấu một lần nữa sự khai tử của thương hiệu con này.


Cụ thể, nhà máy Chennai ở Ấn Độ hiện là cơ sở toàn cầu duy nhất của thương hiệu Nhật Bản vẫn còn lắp ráp xe Datsun sau khi các nhà máy ở Nga và Indonesia đóng cửa vào năm 2020.



 


Sự ra đi thứ hai của Datsun vẫn tiếp tục. do kết quả bán hàng kém. Kể từ khi Nissan tái cơ cấu bộ máy lãnh đạo và hoạt động của mình vào năm 2019 do sự ra đi của cựu CEO Carlos Ghosn, Datsun đã sa sút dần đều kể từ đó.


Theo xác nhận của Nissan, chủ sở hữu Datsun sẽ tiếp tục được hỗ trợ dịch vụ sau bán hàng, thay thế phụ tùng và hỗ trợ bảo hành bởi hệ thống đại lý của chính họ tại Ấn Độ. Trang web của Datsun tại quốc gia này vẫn đang hoạt động, có lẽ là để giải quyết số xe còn lại.


 


Datsun khởi đầu là thương hiệu xe hơi xuất khẩu của Nissan bên ngoài thị trường Nhật Bản trong gần 5 thập kỷ từ năm 1939 đến năm 1986. Khi hãng xe Nhật quyết định đồng bộ hóa tên của mình trên toàn cầu, cái tên Datsun đã rơi vào quên lãng tại thị trường Nhật Bản. hơn 3 thập kỷ trước khi bất ngờ xuất hiện trở lại vào năm 2012 với vị thế hoàn toàn khác là một thương hiệu xe giá rẻ dành cho các thị trường đang phát triển.

>>>Xem thêm: Tại Việt Nam, Kia Sportage 2022 sắp được bán ra thị trường
 

Sự trở lại của Datsun sau đó được cho là nhờ Renault khi hãng xe Pháp đã có một thương hiệu xe giá rẻ rất thành công ở châu  u là Dacia, nhưng Datsun chưa bao giờ tiến gần đến tầm cao đó.


Dòng xe đầu tiên của Datsun khi trở lại có tên là Go trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ (2013), sau đó là Go + 7 chỗ năm 2014 đều sử dụng khung gầm Nissan Macra. Mặc dù giá cả của hai mẫu xe trên khá cạnh tranh nhưng doanh số của chúng chưa bao giờ tăng xa bởi chất lượng nội thất thấp, trang bị quá sơ sài và độ an toàn cực kỳ kém (không ít lần bị 0 sao).


 


Các mẫu xe tiếp theo của Datsun như On-Do và Mi-Do (2014, sử dụng khung gầm Lada Granta và Lada Kalina), Redi-GO (2016, dùng chung khung gầm Renault Kwid) hay Cross (2018, về cơ bản là phiên bản SUV cho Go +) đã làm được không đạt được thành công như mong muốn.


Với sự xuất hiện của Nissan Magnite vào năm 2020, Nissan đã hết kiên nhẫn với thương hiệu phụ của mình khi chiếc xe này được phát triển cho Datsun nhưng cuối cùng lại chọn gắn với logo Nissan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đầu năm sau, Toyota sẽ ra mắt Innova 2023: kiểu dáng SUV, có biến thể Hybrid, liệu có lấy lại ngôi 'Vua' phân khúc MPV.

Tại Việt Nam, Kia Sportage 2022 sắp được bán ra thị trường

Một số món đồ phong thủy trên ô tô được nhiều người lựa chọn